Mô hình AISAS của Detus Group giải thích rất rõ về hàng vi của người tiêu dùng hiện đại từ khi Internet và Web 2.0 phát triển. Càng ngày công nghệ thông tin phát triển giúp cho việc chia sẻ và tìm kiếm thông tin ngày càng dễ dàng và tiện dụng.
Hành vi
khách hàng trước đây đối với truyền thông tiếp thị truyềnthống, với tương tác 1
chiều giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.Ngày xưa, khi người tiêu dùng đơn lẻ tiếp nhận một thông
điệp Marketing qua Mass Media. Thông
điệp của doanh nghiệp sẽ được
người tiêu dùng tiếp
nhận và xử lý qua các giai đoạn:
Attention Chú ý --> Interest Thích thú -->
Desire Mong muốn -->
Memory Nhớ --> Action Hành động.
Internet đã làm hành vi con người thay đổi. Họ
lên mạng tìm và sosánh món hàng họ muốn mua, từ đó đưa ra quyết định mua
hàng, và sau khi đã sử dụng, với
Social Media, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm của mình với cộng đồng.
Search và Share (AISASmodel developed by Dentsu Group)
Tìm kiếm và Chia sẻ là hai
hành vi phổ biến của người dùng Internet được ghi nhận trong mô hình
này. Đây là 2 chữ S quan trọng nhất trong Internet Marketing
(Search và Share). Trong khi Search Engine Marketing (SEM) dành
cho chữ S đầu tiên thì Social Media Marketing chính là cho chữ S thứ hai (Share). Một lưu ý quan trọng khác, trong khi các thông
cáo báo chí của bạn trước đây rất phụ thuộc và
các phương tiện truyền thông và luôn mang tính chất một chiều, thì ngày nay, bạn có thể tự
xuất bản bản tin của mình qua mạng
cộng đồng miễn phí. Văn phong của các thông cáo trước đây cũng cần
được thay đổi cho gần gũi và phù hợp với cư
dân mạng. Thông điệp của bạn không phải gởi đi một chiều nữa mà là các mẫu đối
thoại với khách hàng tiềm năng của mình. Sau
một sự kiện, một bài viết, một nhận định, hãy theo dõi các phản hồi và trả lời họ… Đối thoại chứ không phải là độc thoại, đó là cách truyền
thông hiệu quả hơn trong cộng đồng mạng. Trên đây là một số gợi ý giúp bạn tiếp cận Social Media Marketing đúng hướng. Có thể bạn vẫn chưa thể bắt
đầu một chiến dịch Social Media Marketing, nhưng bạn hoàn toàn
có thể tiếp tục tự tìm hiểu các công cụ trên
Internet để thực hiện các chiến dịch của mình.
Internet vẫn phát triển mỗi ngày,
sẽ luôn có những công cụ mới
chờ đón bạn khám phá.
Tham khảo:http://www.marketingprofs.com
Tags: SOCIAL MEDIA, SEARCH ENGINE, DIGITAL MARKETING, LÀM THỬ XEM SAO, BÀI HỌC INTERNET MARKETING.
Tags: SOCIAL MEDIA, SEARCH ENGINE, DIGITAL MARKETING, LÀM THỬ XEM SAO, BÀI HỌC INTERNET MARKETING.
1 nhận xét:
Mô hình AISAS rất phù hợp khi các bạn chuẩn bị một chiến thuật tiếp cận Internet Marketing cụ thể.
Đăng nhận xét